Nậm Cang bao giờ hết “khát”?

08:26 - Thứ Ba, 09/05/2023 Lượt xem: 3928 In bài viết

ĐBP - Đất đai khô cằn, cây cối trơ trụi… người dân thì thiếu nước sinh hoạt. Đó là thực tế đã và đang diễn ra ở bản Nậm Cang, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà. Nậm Cang bao giờ hết “khát”? là câu hỏi cũng là ước mơ cháy bỏng của mấy trăm nhân khẩu nơi đây.

Các cô giáo điểm trường mầm non Nậm Cang chở nước từ mó về.

Từ nhiều tháng nay, ngoài giờ đứng lớp, quãng thời gian còn lại trong ngày, các cô giáo mầm non ở điểm bản Nậm Cang phải đảm nhiệm việc tìm nước, chở nước sạch về điểm trường, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gần 30 học sinh mầm non.

Cô Khoàng Phương Thúy, giáo viên điểm trường mầm non Nậm Cang cho biết, nước sinh hoạt ở đây rất khan hiếm. Để có nguồn nước, các cô giáo phải tận dụng ở các mó nước quanh bản nhưng vẫn không đủ dùng.

Vài năm gần đây, điểm trường mầm non Nậm Cang đã được đầu tư một số téc dự trữ nước mưa. Tuy nhiên, do nước khan hiếm nên không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt. Bởi vậy, khi có nước để dùng, cả cô và trò đều trân quý, sử dụng rất tiết kiệm.

“Với số lượng học sinh đông như vậy, chúng em phải thay nhau đi lấy nước cách nơi giảng dạy khoảng 1km. Lần lấy buổi sáng là để cung cấp nước cho sinh hoạt của cô và trò sử dụng từ trưa tới chiều, lần lấy nước buổi chiều là để dùng cho buổi sáng đến trưa của ngày hôm sau. Những ngày có nhiều người dân trong bản cùng đi lấy nước thì chúng em phải chờ rất lâu mới có nước mang về” – cô Thúy bộc bạch.

Việc sử dụng nước luôn được cô trò điểm trường mầm non Nậm Cang tiết kiệm.

Cách trung tâm xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) gần 30km, bản Nậm Cang nằm cheo leo trên đỉnh núi khô cằn. Và chỉ có tình yêu con trẻ, lòng say nghề mới giúp cô Thúy và các đồng nghiệp gắn bó với Nậm Cang.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt không chỉ khiến cho việc chăm sóc, giảng dạy học sinh điểm bản Nậm Cang khó khăn mà với người dân nơi đây cũng vậy. Bao năm qua, hơn 300 nhân khẩu ở Nậm Cang luôn phải đối mặt với tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Cả bản chỉ có duy nhất 1 vòi nước nhỏ được dẫn về từ khe núi cách bản gần 1km. Mọi sinh hoạt hàng ngày từ tắm giặt, rửa rau, vo gạo, chăn nuôi đều phải tính toán sao cho hết sức tiết kiệm.

Cầm can nhựa chuẩn bị đi lấy nước, anh Ly A Tú không giấu nổi nỗi khát khao bản Nậm Cang sớm khắc phục được tình trạng thiếu nước sinh hoạt như hiện nay: “Vất vả lắm. Ngày mưa thì đỡ chứ cứ nắng nóng thế này, mang xô, mang can đi lấy nước chỗ nọ chỗ kia, rồi các mó nước cũng cạn dần thôi”.

Đến tận bản, trực tiếp chứng kiến sự khô khát nơi này mới thấu nỗi khổ thiếu nước của người dân Nậm Cang. Chỉ vài tiếng từ sáng đến trưa, liên tục là những cặp vợ chồng, con cái, thậm chí là người già cũng đến chờ bên mó nước nhỏ. Người cầm xô, người cầm chậu, người cầm can xếp hàng từng dãy chờ đến lượt lấy nước. Người dân ở đây cho biết, để có đủ nước sinh hoạt, hàng năm bà con trong vùng thường chỉ trông chờ vào trời mưa. Năm nay nắng nóng kéo dài, nên việc thiếu nước càng trầm trọng. Một ngày hai lần vào buổi sáng, tối bà con phải đi xa lấy nước và phải tiết kiệm mới đủ nước để dùng.

Téc nước cạn đáy ở điểm trường mầm non Nậm Cang.

Ông Ly A Sinh, Trưởng bản Nậm Cang than thở: Năm nào mưa thuận gió hòa thì nước cũng không khan hiếm lắm. Chỉ mua vài téc về tích trữ cũng cơ bản đủ dùng. Thế nhưng mấy năm nay, thời tiết thất thường, khí hậu biến đổi khiến cho các mạch nước vơi dần. Như năm nay, mới bước vào đầu mùa khô hanh mà các mó nước đã giảm nhiều. Bởi vậy cuộc sống của bà con chúng tôi đã khó khăn nay còn vất vả bội phần.

Đi lấy nước về dùng là công việc hàng ngày của người dân bản Nậm Cang.

Nắng nóng kéo dài những ngày qua khiến cơn khát nước của người dân Nậm Cang càng thêm trầm trọng. Cũng như bao người dân khác trong bản, ông Ly A Sinh mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư cho bản nguồn nước để có nước sinh hoạt thuận lợi hơn. “Bao năm qua bà con đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ để ổn định cuộc sống thông qua nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội... Giờ đây, điều mà chúng tôi mong mỏi hơn cả là có hệ thống nước sinh hoạt đảm bảo đủ cho người dân sử dụng, nhất là mùa nắng nóng như hiện nay…”.

Một góc bản Nậm Cang.

Mang những trăn trở của người dân Nậm Cang đến chính quyền xã Mường Tùng, ông Lò Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã bày tỏ sự chia sẻ với người dân nơi đây vì nỗi khổ thiếu nước. Ông Hùng cho biết, không chỉ Nậm Cang, xã cũng còn một số bản vùng cao có hoàn cảnh tương tự. Để giải quyết tình trạng này, huyện Mường Chà cũng tính đến một số phương án, như: Lập phương án xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, có quy mô tại các điểm có nguồn nước lớn; vận động nhân dân bảo vệ, phát triển rừng ổn định nguồn nước; hỗ trợ xây các bể chứa nước… tuy nhiên khó khăn vấn đề kinh phí. “Nhu cầu của người dân là chính đáng song do nhiều nơi cũng có tình trạng thiếu nước nên một sáng một chiều chưa thể giải quyết được tình trạng “khát” nước của người dân. Dẫu vậy, chúng tôi cũng sẽ cố gắng đến mức có thể để sớm đáp ứng sự mong mỏi của bà con trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND xã Mường Tùng cho biết.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top